Niềm tin “bình dân” vào việc Chúa sống lại chỉ đưa tín hữu đến ước muốn cũng được sống lại và lên thiên đàng! Nhưng niềm tin phục sinh cần được lưu ý đến chiều kích cộng đoàn. Niềm tin ấy được đón nhận từ cộng đoàn, được lớn lên nhờ cộng đoàn và niềm tin ấy mời gọi dấn thân cho người khác. Sau khi đón nhận Thánh Thần, các tông đồ cùng với nhau loan báo về biến cố phục sinh của Chúa Giêsu. “Chính Đức Giêsu đó, Thiên Chúa đã làm cho sống lại; về điều này, tất cả chúng tôi xin làm chứng.” (Cv 2,32).
Nghe lại lần nữa câu chuyện các môn đệ trên đường về quê Emmau, chúng ta nhìn thấy đó như là tiến trình của sự lắng nghe để đi đến xác tín về sự phục sinh của Chúa Giêsu. Đó là tiến trình lắng nghe chứng từ phục sinh. Hai môn đệ trao đổi với nhau về nỗi thất vọng, vì cái chết của Đức Giêsu làm cho ước vọng về “Đấng cứu độ Israel” tan thành mây khói (x. Lc 24,21). Đứng trước lời nói của các phụ nữ về việc Đức Giêsu đã sống lại, họ chỉ bán tín bán nghi. Hai môn đệ này đã nghe người khách lạ giải thích Sách Thánh về việc Đức Giêsu chịu chết và sống lại, và lòng họ thấy nóng lên. Và sau khi Đấng Phục Sinh biến mất, họ ôn lại với nhau về những gì đã nghe dọc đường. Nhờ những lắng nghe và trao đổi đó, họ xác tín rằng Chúa Giêsu đã sống lại.
Vội vã trở về Giêrusalem, hai ông này lại là người lắng nghe chứng từ phục sinh từ các môn đệ ở đó, rồi đến lượt họ, họ cũng nói lại chứng từ phục sinh họ vừa trải qua. Có người giải thích thứ tự trước sau ở đây là: phải ưu tiên lắng nghe chứng từ đến từ ông Phêrô, từ Giáo Hội mẹ. Ý đó cũng hay, nhưng mặt khác, những người ở Giêrusalem cũng phải lắng nghe chứng từ đến từ những người khác nữa.
Chúa Kitô phục sinh vẫn đang sống và đang hoạt động. Người ta cần phải nhìn xem, suy tư, lắng nghe những chứng từ của Đấng Phục Sinh đang hoạt động nơi người chung quanh. Biết lắng nghe cách trân trọng, có thể nghe từ “người lạ” nữa, thì người ta sẽ đón nhận được chứng từ phục sinh. Biết lắng nghe sẽ giúp cho người ta tránh được những cãi vã, những tranh luận do từ lòng kiêu hãnh, do từ tham vọng, ham hố và làm cho cộng đoàn ấy trở thành cộng đoàn đức tin đúng nghĩa, bởi vì họ khám phá ra rằng Chúa Kitô phục sinh vẫn đang sống và hoạt động trong cộng đoàn của họ.
LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn