Alleluia trong thánh lễ hôm nay gọi Đức Kitô là “Chìa khóa vua Đavít”. Lời này có ý nghĩa gì? - Isaia 22,22 nói đến việc Thiên Chúa trao cho Eliakim, một quan chức dưới thời vua Hezekiah (cuối thế kỷ 8 và đầu thế kỷ 7), “chìa khóa nhà David” với quyền mở và đóng các cửa của nhà vua. Có lẽ từ đó mà sách Khải Huyền 3,7 nói Đức Kitô là “Đấng có chìa khóa của Đavít: Ngài mở ra mà không ai đóng lại, và Ngài đóng lại mà không ai mở ra”. Chìa khóa chỉ quyền bính. Đó không chỉ là quyền bính của một vương quốc trần gian, nhưng còn nói đến Nước Trời là vương quốc của ơn cứu độ. Thiên Chúa đã hứa Đấng cứu độ đến từ dòng dõi vua Đavít nên gọi Đức Kitô là chìa khóa vua Đavít theo nghĩa Đức Kitô là Đấng ban ơn cứu độ và có quyền đón nhận hay từ khước ơn cứu độ. Vương quyền này của Đức Kitô được thực hiện bằng cách mở cửa ơn cứu độ cho tất cả mọi dân tộc và dành ưu tiên cho những người bé mọn.
Đức Maria được chọn cộng tác cách đắc lực nhất cho ơn cứu độ này. Chính Cô là một trong số những người nghèo (anawim). Khi sứ thần nói Cô “người đầy ân sủng” (Lc 1,28) thì Cô ngạc nhiên và lo lắng, vì Cô sống sự thánh thiện, sống theo hướng dẫn của Chúa cách thanh thản, đơn sơ, không hề tự phụ mình tốt lành, đáng quý trọng gì! Và như vậy, Đức Maria là người mở lòng ra, mở cuộc đời mình ra để cộng tác cho ơn cứu độ của nhân loại.
Chỉ những người biết mở cuộc đời mình ra cho Đức Kitô và cho người khác thì mới có thể được Đức Kitô đón nhận. Đức tính sẵn sàng chỉ có được khi biết vượt qua tính ích kỷ, những bận tâm riêng, những ý riêng. Chính khi sống tinh thần sẵn sàng, người ta nhận ra và đi vào những cơ hội mà Thiên Chúa mở ra cho mình và người ta cũng bắt lấy những cơ hội để đi vào tương quan xa hơn với người chung quanh. Điều này chỉ có được khi người ta bớt nghĩ về mình, bớt để cho những đam mê, những cảm xúc chặn đứng mình lại. Nếu đóng lại với Thiên Chúa và tha nhân, người ta tự khép mình lại. Còn nếu biết mở ra, biết sẵn sàng, người ta sẽ đi rất xa và cuộc đời họ có thật nhiều cơ hội được mở ra.
Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn