Vương quyền Thần Linh - Thứ Ba Tuần XX - Mùa Thường Niên, Đức Maria Nữ Vương

Vương quyền Thần Linh - Thứ Ba Tuần XX - Mùa Thường Niên, Đức Maria Nữ Vương

Vương quyền Thần Linh - Thứ Ba Tuần XX - Mùa Thường Niên, Đức Maria Nữ Vương

VƯƠNG QUYỀN THẦN LINH 

Is 9,1-6; Lc 1,26-38 

Thứ Ba Tuần XX, Mùa Thường Niên, Đức Maria Nữ Vương 22/08/2023

Lễ Đức Maria Nữ Vương diễn tả lòng sùng kính từ xa xưa đối với Đức Maria đầy quyền năng. Lễ này được đặt vào ngày thứ tám sau lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời như muốn diễn tả quyền năng ấy khi Ngài đã về trời. Tuy nhiên, phải hiểu thế nào về quyền năng này của Đức Maria để tránh những hiểu lầm sinh ra đối kháng với anh chị em thuộc các kitô giáo khác, bởi vì khi bàn về vương quyền của Chúa Kitô, thánh Phaolô viết:

“Thật vậy, Đức Kitô phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người. 26 Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết, vì Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân Đức Kitô. Mà khi nói muôn loài, thì dĩ nhiên không kể Đấng đặt muôn loài dưới chân Đức Kitô. Lúc muôn loài đã quy phục Đức Kitô, thì chính Người, vì là Con, cũng sẽ quy phục Đấng bắt muôn loài phải quy phục Người; và như vậy, Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài.” (1Cr 15,25-28).

Trước hết phải nói là văn hoá nhân loại khiến cho chúng ta tưởng tượng về vương quyền của Thiên Chúa giống như của các vua chúa trần gian, với toàn quyền sinh sát, để khẳng định mình, tuỳ ý theo cảm tính. Và ở đó có sự cạnh tranh, phân chia quyền lực. Trong lãnh vực tâm linh, không có chuyện cạnh tranh hay phân chia quyền lực này. Tất cả đến từ Thiên Chúa. Chúng ta không nên tán dương Đức Maria cách quá đáng làm Mẹ “ái ngại”. Lời Chúa hôm nay chỉ nói về vương quyền của Thiên Chúa và Đức Maria như người nữ tỳ khiêm tốn.

Kế đến, việc tôn sùng Đức Maria đôi khi mang nét cảm tính và vì ích lợi cho người tôn sùng, cho nên có những suy nghĩ rằng: xin ơn với Đức Maria dễ hơn, là mẹ Ngài dễ cảm thông hơn; từ đó đi đến suy nghĩ: Đức Maria quyền thế trước mặt Chúa lắm, xin gì cũng được! Người ta làm cho Thiên Chúa trở thành xa xôi, nghiêm khắc, không hiểu lòng người... Khi đề cao Đức Maria quá đáng, người ta lại hiểu sai về Thiên Chúa! Tất cả là vì lợi ích của người xin ơn thôi. Những kinh cầu, nếu không cẩn thận, cũng rơi vào trường hợp tương tự. Người ta suy tôn Đức Maria, thánh Giuse lên tột đỉnh để mong các ngài ban cho ơn mình muốn xin! Lối suy tôn ấy mang màu sắc ích kỷ!

Việc suy tôn Đức Maria Nữ Vương nên hiểu như là hoa trái của hành trình người nữ tỳ. Ngày nay, khi được Thiên Chúa đón nhận, Đức Maria trở thành người cộng tác đắc lực với Thiên Chúa cho ơn cứu độ của con người. Đức Maria chia sẻ cùng tấm lòng của Thiên Chúa dành cho hạnh phúc nhân loại.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn