Vấn đề thần học mà thư thứ nhất Gioan đối diện là những lạc giáo phủ nhận Con Thiên Chúa làm người. Họ không tin Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa. Có những người chỉ tin nhận một Đức Kitô vinh quang ở bờ sông Giođan thôi, chứ không nhìn nhận Đức Kitô nơi thập giá! Vì thế mà tác giả Gioan nói đi nói lại rằng Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa với bằng chứng của Thánh Thần, nước và máu (x. 1Ga 5,6-8). Nước là nhắc đến biến cố Đức Giêsu chịu phép rửa ở sông Giođan và được tiếng Chúa Cha nhìn nhận. Đó là một Đức Kitô vinh quang. Tuy nhiên, Đức Giêsu Kitô còn được Thiên Chúa xác nhận nơi thập giá, với máu đổ ra nữa. Và Thánh Thần hiện diện ở cả hai nơi đó. Cùng tác giả Gioan ghi lại hai sự kiện đó.
Ông Gioan Tiền Hô nói: “Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: ‘Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.’ Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.” (Ga 1,33-34).
Và nơi thập giá: “Đức Giêsu nói: ‘Thế là đã hoàn tất!’ Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.” (Ga 19,30).
Cái chết của Đức Giêsu Kitô được Thiên Chúa xác nhận khi cho Người sống lại, và Thánh Thần được ban cho những ai tin Đức Giêsu Kitô là Chúa. Ông Phêrô làm chứng: “Tôi vừa mới bắt đầu nói, thì Thánh Thần đã ngự xuống trên họ, như đã ngự xuống trên chúng ta lúc ban đầu. Tôi sực nhớ lại lời Chúa nói rằng: ‘Ông Gioan thì làm phép rửa bằng nước, còn anh em thì sẽ được rửa trong Thánh Thần.’” (Cv 11,15-16).
Ai tin vào Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa thì có sự sống. Sự sống ấy ở trong tâm hồn và cũng ở nơi cuộc sống hàng ngày của tín hữu nữa, bởi vì Con Thiên Chúa đã sống đời sống con người. Nếu niềm tin vào Đức Kitô không được thể hiện trong cuộc sống cụ thể thì vẫn chưa phải là niềm tin đích thực! Trân trọng từng giây phút, từng hoàn cảnh của cuộc sống của mình, đồng thời sống yêu thương anh chị em mình gặp hàng ngày, đó là sống niềm tin đích thực của kitô hữu.
LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn