Nơi tư tưởng của thánh Phaolô, người ta nhận thấy có sự đối kháng giữa Thánh Thần và Lề Luật, đối kháng đến độ theo Thánh Thần thì sống, còn theo Lề Luật thì chết. Nhưng, phải chăng tư tưởng của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng Gioan hôm nay thì ngược lại?!
Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy.” (Ga 14,21). Thư thứ nhất Gioan cũng cùng ý tưởng ấy: “Quả thật, yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ các điều răn của Người.” (1Ga 5,3). Đúng là Chúa Giêsu nói về việc giữ luật, nhưng không phải theo nghĩa của thánh Phaolô nói, là một thứ tạo thành tích cho bản thân, nhưng vì yêu mến Chúa Giêsu nên giữ lời dạy bảo của Ngài.
Việc giữ lời Chúa Giêsu do lòng yêu mến đưa người ta đi sâu vào trong tương giao với Ngài, bởi vì khi ấy “Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.” (14,23) và chính điều này làm cho người ta hiểu biết, có kinh nghiệm về Thiên Chúa nhiều hơn.
Việc giữ lời Chúa Giêsu không dừng lại ở một thứ nệ luật, theo chữ viết, như thánh Phaolô lên án, nhưng là giữ lời Chúa theo soi sáng của Thánh Thần: “Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần mà Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.” (Ga 14,26). Nhờ Thánh Thần, tín hữu hiểu lời Chúa Giêsu nơi các diễn biến trong cuộc sống và biết phải sống lời ấy như thế nào. Theo hướng đó, Thánh Thần làm cho tín hữu hiểu lời Chúa, sống lời Chúa dạy, và như vậy, lại đi vào tương giao sâu xa hơn nữa với Thiên Chúa, với Chúa Giêsu Kitô. Đây thực sự là một tiến trình đầy hấp dẫn, nhưng cũng đầy thách thức!
Ai không giữ lời Chúa thì niềm tin của họ thật hời hợt, chỉ dừng lại ở kiến thức, ở những nghi lễ, ở những lầm tưởng về đạo đức của mình! Biết về Thiên Chúa thì đi xa hơn nhiều. Yêu mến Chúa, giữ lời Chúa, hiểu biết Chúa, đó là 3 điều nối kết chặt chẽ với nhau, không thể thiếu một. Nếu thiếu một trong ba, người ta sẽ rơi vào tình trạng mà thánh Phaolô lên án như đã nói ở ban đầu.
LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn