Chúa Giêsu nói Ngài sẽ không làm dấu lạ nào khác ngoài dấu lạ của Giona, và Ngài cũng nêu cao hình ảnh của nữ hoàng phương nam. Cả hai hình ảnh đó kêu mời lòng sám hối. Vậy thì hai hình ảnh này có gì đặc biệt cho ý tưởng sám hối?
Nhận xét về dấu lạ của Giona, chúng ta chẳng thấy gì là lạ cả! Ông chỉ đi ngang thành Ninivê và kêu mời trở về với Thiên Chúa. Thế mà cả thành đã sám hối, trước hết là dân chúng, rồi đến nhà vua và quần thần. Dấu lạ mà Chúa Giêsu nói đến rất giản dị, chỉ là lời mời gọi của một con người mà dân thành chưa hề quen biết trước đó. Ông Giona không bảo hãy sống như đang sống, nhưng kêu mời hãy thay đổi đời sống. Đó là dấu lạ, và chỉ có thế thôi, thật giản dị! Còn về nữ hoàng phương nam, bà không hề có một lời kêu gọi sám hối, nhưng được nêu lên như hình ảnh tiêu biểu để mời gọi người ta nhận ra những điều cần lưu tâm, có thể chỉ là một sự khôn ngoan, một điều tốt lành xảy ra trong đời sống, và biết quy phục những điều ấy, bởi vì chúng có lời mời gọi thay đổi, vươn lên. Đó cũng là dấu lạ, thật giản dị!
Con người thường chờ đợi những điều lớn lao, kỳ thú, “những dấu lạ từ trời”! Nhưng như vậy thì người ta trở nên hời hợt lắm! Nếu có dấu lạ lớn lao, người ta sốt sắng được ít bữa, thì rồi đâu lại vào đấy! Cuộc đời các thánh có thể có những biến cố lớn, nhưng sau đó là một chuỗi những chuyện hàng ngày, và các ngài đọc được Thiên Chúa vẫn hoạt động ở những điều hàng ngày đó.
Phải chăng khi đọc được những dấu lạ giản dị hàng ngày thì mới là lạ, bởi vì người ta không giống như đám đông?! Nhưng vấn đề là, đối với Chúa Giêsu, Ngài mời gọi một thái độ biết đọc đời sống hàng ngày, biết phân định, thì mới nhận ra được đường dẫn của Thánh Thần. Thiên Chúa không thường xuyên nghỉ ngơi và chỉ hoạt động nơi những biến cố lớn, nhưng thường xuyên hoạt động trong đời sống giản dị hàng ngày của con người. Những dấu lạ giản dị hàng ngày, có khi chỉ là lời nói của một người sống chung với mình hàng ngày, để biết thay đổi; có khi chỉ là nhận ra điều hay, điều tốt lành nơi người chung quanh để ủng hộ, để làm theo. Đọc được những dấu lạ hàng ngày ấy thì mới là con người của Thánh Thần, con người sống theo Thánh Thần.
Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn