“Ngoại tình” là cách nói truyền thống của các tiên tri chỉ dân của Chúa nhưng lại đi thờ các thần tượng khác. Ông Phaolô dùng lại quan niệm đó đối với các kitô hữu ở Côrintô: “Thật thế, vì anh em, tôi ghen cái ghen của Thiên Chúa, bởi tôi đã đính hôn anh em với một người độc nhất là Đức Kitô, để tiến dâng anh em cho Người như một trinh nữ thanh khiết.” (2Cr 11,2). Ông Phaolô nói đến việc dân này tin theo “một Tin Mừng khác” (x. 11,4) chứ không phải là Tin Mừng do ông rao giảng, là Tin Mừng đặt trên niềm tin vào Chúa Kitô. Ông Phaolô nói đến các tông đồ giả đã rao giảng Tin Mừng giả; và để cho các kitô hữu tin vào Tin Mừng do mình rao giảng, ông đã nói rằng ông vượt trội các tông đồ giả danh kia. Nội dung của những lời khẳng định về mình cho thấy có lẽ ông muốn nói đến những kitô hữu gốc Do Thái muốn thuyết phục các kitô hữu gốc dân ngoại ở Côrintô tuân giữ luật Môsê thì bảo đảm hơn là chỉ tin vào Chúa Kitô.
“Họ là người Hípri ư? Tôi cũng vậy! Họ là người Israel ư? Tôi cũng vậy! Họ là dòng giống Ápraham ư? Tôi cũng vậy! Họ là người phục vụ Đức Kitô ư? Tôi nói như người điên: tôi còn hơn họ nữa!” (2Cr 11,22-23)
Và ông Phaolô kể về những gian nan mình đã trải qua để cho thấy ông rao giảng cách vô vị lợi, chỉ vì lòng yêu mến đối với Chúa Kitô và các tín hữu mà thôi; còn những tông đồ giả kia thì tìm lợi ích cá nhân và phe nhóm!
Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu nói đến một lối sống giống dân ngoại, đó là khi cầu nguyện cứ lải nhải, nói nhiều, và Ngài chỉ cho thấy điều cốt lõi là đi vào mối tương giao với Thiên Chúa là Cha và với người khác như anh chị em. Lời kinh Lạy Cha với lời nhắn nhủ hãy tha thứ như Thiên Chúa làm cho chúng ta, đó là cốt lõi của đời sống kitô giáo mà Chúa Kitô mời gọi đi vào. Không phải là hình thức, không phải là chỉ mong đạt được điều gì đó cho mình, nhưng là đi vào các mối tương giao, tương giao với lòng yêu mến. Đó mới thực sự là Kitô Giáo. Thiên Chúa không chỉ ban cho ta một số luật lệ để giữ, nhưng chính Ngài đi vào tương giao với con người và mời gọi con người sống tương giao yêu mến với Ngài và với anh chị em. Đó mới thực sự là Kitô Giáo, bằng không, vẫn có những kitô hữu ngoại tình, mà chuyện đó lại rất phổ biến!!! Trong đời sống Giáo Hội, người ta vẫn tìm kiếm danh dự, chỗ đứng, lợi lộc. Trong đời sống thánh hiến cũng thế. Người ta tìm điều gì khác, dâng hiến cuộc đời mình cho điều gì khác chứ không phải là cho Chúa Kitô! Xem ra chuyện “ngoại tình” trở nên phổ biến quá!
LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn