Gia đình: Môi sinh của đức tin - các thánh Marta, Maria và Ladarô

Gia đình: Môi sinh của đức tin - các thánh Marta, Maria và Ladarô

Gia đình: Môi sinh của đức tin - các thánh Marta, Maria và Ladarô

GIA ĐÌNH, MÔI SINH CỦA ĐỨC TIN 

1Ga 4,7-16; Ga 11,19-27 

Thứ Bảy Tuần XVI - Mùa Thường Niên,

29/07/2023, các thánh Marta, Maria và Ladarô

Chỉ từ năm 2021, Giáo Hội Công Giáo mới mừng lễ chung ba chị em Marta, Maria và Ladarô vào cùng ngày 29/07. Sự chậm trễ này có lẽ vì qua một thời gian dài người ta còn lẫn lộn cô Maria này với Maria Mađalêna đã được mừng vào ngày 22/07. Việc mừng lễ cùng một ngày đối với 3 chị em này mang lại ý nghĩa gia đình như là môi sinh của đức tin.

Chúng ta có thể quen thuộc với cách nói: gia đình là “cái nôi của đức tin” theo nghĩa một đứa bé có được đức tin từ gia đình. Bên cạnh đó, khi nói “gia đình là môi sinh của đức tin” còn cho thấy thêm một mặt khác là đức tin được lớn lên trong môi trường gia đình. Đức tin được đón nhận, được khám phá, được lớn lên và được hoàn tất trong môi trường gia đình đó.

Chúng ta nhìn thấy điều này trong gia đình Bêtania này. Gia đình này đã trao cho Đức Giêsu bầu khí gia đình, Ngài đã cảm nhận được tình bạn trong gia đình này (theo ý tưởng từ thư của Tổng trưởng Bộ Phụng Tự Và Kỷ Luật Bí Tích ngày 02/02/2021, về một ngày lễ chung cho 3 chị em này). Họ đã sống được tình gia đình và họ cũng là nơi tiếp đón người khác như bạn hữu. Rồi cũng trong gia đình này, đức tin được khám phá với những nét khác biệt và giới hạn của mỗi người. Cô Marta tin rằng Đức Giêsu là “Đức Kitô, Con Thiên Chúa” (x. Ga 11,27), là Đấng có thể đưa đến sự sống đời sau, và cũng có thể xin Chúa Cha bất cứ điều gì. Cô thể hiện lòng nhiệt thành khi đón tiếp Đức Giêsu. Cô Maria với tâm hồn điềm đạm, biết lắng nghe và có thể hiều được tư tưởng của Đức Giêsu về con đường thập giá. Hai chị em này có khác biệt nhau về cách đón tiếp Đức Giêsu, nhưng hai cách thức đó lại bổ túc cho nhau. Còn anh Ladarô thì âm thầm hơn, nhưng nơi anh có một tình bạn đặc biệt dành cho Đức Giêsu, được hai chị em kia gọi là “người Đức Giêsu thương mến” và người chung quanh cũng nhận ra điều ấy khi thấy Ngài khóc trước mộ anh (x. Ga 11,3). Nơi Ladarô, người ta nhận ra Đức Giêsu có thể làm cho người chết sống lại, vậy đích thực ngài đến từ Thiên Chúa. Và cũng vì thế mà những người lãnh đạo Do Thái muốn anh cùng số phận bị loại trừ với Đức Giêsu.

Môi trường gia đình, và các cộng đoàn đức tin cũng thế, cần ý thức môi trường của mình chính là môi sinh của đức tin. Khám phá Chúa nơi đó. Đón nhận sự khác biệt như cách thức để sống đức tin. Đức tin của mỗi thành viên sẽ lớn lên và hoàn tất nơi đó.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn