Đâu là nơi quy tụ? Thứ Bảy Tuần XXV - Mùa Thường Niên, thánh Giêrônimô

Đâu là nơi quy tụ? Thứ Bảy Tuần XXV - Mùa Thường Niên, thánh Giêrônimô

Đâu là nơi quy tụ? Thứ Bảy Tuần XXV - Mùa Thường Niên, thánh Giêrônimô

ĐÂU LÀ NƠI QUY TỤ ?

Dcr 2,5-9.14-15a; Lc 9,43b-45 

Thứ Bảy Tuần XXV - Mùa Thường Niên, thánh Giêrônimô, 30/09/2023

Ông Dacaria là một trong số các tiên tri thời hậu lưu đày Babilon, và ông cùng với tiên tri Khácgai cổ võ dân Do Thái hoàn thành việc xây lại Đền Thờ Giêrusalem thứ hai. Thị kiến về người đi đo thành Giêrusalem là thị kiến thứ ba trong số 8 thị kiến của ông. Thuật lại thị kiến cho dân nghe là cách tiên tri này dùng để cổ vũ dân hãy lo xây cất cho xong Đền Thờ Giêrusalem. Thành và Đền Thờ này sẽ là nơi quy tụ mọi người, cả Do Thái lẫn các dân tộc. “Hãy nới rộng lều ngươi đang ở, căng các tấm bạt ra, đừng hẹp lòng hẹp dạ.” (Is 54,2).

Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng cũng đang hướng về Giêrusalem, nhưng không phải với viễn tượng huy hoàng như được mô tả nơi ông Dacaria, nhưng với lời loan báo: “Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời.” (Is 9,44). Lời loan báo đầu tiên về cuộc thương khó nơi Tin Mừng Luca không nhắc đến phục sinh. Theo một số tác giả, có lẽ Luca muốn nhấn mạnh về thái độ của các môn đệ trước lời đó: họ không hiểu vì lời đó còn bí ẩn với họ (x. 9,45). Họ không chấp nhận con đường thập giá, còn Đức Giêsu thì cương quyết đi về Giêrusalem bằng con đường ấy.

Không phải vinh quang quy tụ nhưng là thập giá. Đức Giêsu chết cho muôn người để quy tụ họ. Khi tìm kiếm vinh quang, người ta sẽ giành giựt, loại trừ nhau; còn khi đi theo con đường thập giá, người ta sẵn sàng sống cho nhau, và như thế, mọi người được quy tụ.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn