Tin Mừng Luca bắt đầu trình thuật về ơn cứu độ với chuyện ông Dacaria trong Đền Thờ ở Giêrusalem (1,8) và kết thúc với việc Chúa Giêsu lên trời cũng ở Giêrusalem (24,50-53). Trong khí đó, Tin Mừng Matthêô thì cho thấy Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng ở Galilêa (4,12-17) và kết thúc với việc lên trời cũng ở Galilêa (28,16). Như vậy, tuy dù Tin Mừng Matthêô được viết cho các kitô hữu Do Thái, nhưng lại hướng họ về với sứ mạng loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Sau khi sống lại tại Giêrusalem, Chúa Giêsu trong Tin Mừng Matthêô đưa ra một cái hẹn với các môn đệ ở Galilêa.
“Bấy giờ, Đức Giêsu nói với các bà: ‘Chị em đừng sợ! Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Galilê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó.” (Mt 28,10)
Đây là lần đầu tiên Chúa Giêsu dùng từ “anh em” (adelphos/ ἀδελφός) để gọi các môn đệ. Hiệu quả của mầu nhiệm Vượt Qua, tức là sự chết và sự sống lại của Chúa Kitô chính là làm cho những ai tin vào Người trở thành em của Người và thông phần vào tử hệ của Người, tức là trở thành con cái Thiên Chúa. Từ ngữ “anh em” (adelphos) cũng được dùng để chỉ về những tín hữu cùng bước theo Chúa Kitô, cùng một niềm tin kitô giáo.
Chúa Kitô phục sinh đưa ra một cái hẹn cho những anh em của Người ở Galilêa để hướng họ ra với các dân tộc ngoài Do Thái. Trở nên những người em của Chúa Kitô không phải là một ân ban cho cá nhân và đóng khung nơi chính mình, cho mình được “hưởng phúc thiên đàng”, nhưng phải mở ra cho mọi người nữa. Như vậy, trở nên anh em của Chúa Kitô không mang ý nghĩa bất động, quy ngã, nhưng mang ý nghĩa động và hướng về tha nhân. Càng biết loan báo Chúa Kitô cho tha nhân thì càng trở thành anh em của Chúa Kitô hơn nữa, và càng sống như những người em của Người thì càng được thúc đẩy loan báo về Người cho mọi người! Có một Galilêa luôn ở phía trước, có một cái hẹn của Chúa Kitô ở phía trước. Tín hữu được mời gọi hướng về tha nhân và hướng về thế giới tương lai trong gia đình Thiên Chúa.
LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn