Cái bên ngoài và điều bên trong - Thứ Ba Tuần XXVIII, Mùa Thường Niên, thánh Inhaxiô Antiôkia

Cái bên ngoài và điều bên trong - Thứ Ba Tuần XXVIII, Mùa Thường Niên, thánh Inhaxiô Antiôkia

Cái bên ngoài và điều bên trong - Thứ Ba Tuần XXVIII, Mùa Thường Niên, thánh Inhaxiô Antiôkia

CÁI BÊN NGOÀI VÀ ĐIỀU BÊN TRONG 

Rm 1,16-25; Lc 11,37-41 

Thứ Ba Tuần XXVIII, Mùa Thường Niên, thánh Inhaxiô Antiôkia, 17/10/2023

Con người bao gồm cả xác lẫn hồn, vì thế, cả cái bên ngoài và điều bên trong đều cần thiết cho cuộc sống và sự phát triển của con người. Những sai lạc và lụn bại diễn ra khi người ta chỉ giữ lại hoặc cái bên ngoài hoặc điều bên trong. Những luật quy định về sự tinh sạch và nhơ uế nhằm giúp người Do Thái tránh những giao tiếp với dân ngoại và chạy theo các thần linh của họ, cũng như để tránh lây nhiễm lối sống của họ. Tuy nhiên, với thời gian, những luật này chỉ được nhấn mạnh đến hình thức bên ngoài bằng cách coi việc rửa tay, chùi rửa chén dĩa... là điều rất quan trọng, không phải vì vấn đề vệ sinh, nhưng mang tính chất tôn giáo; trong khi đó, những tâm tưởng xấu trong tâm hồn, những lối sống theo kiểu dân ngoại thì không được lưu tâm!

Thánh Phaolô nói rằng: qua vũ trụ vạn vật, con người có thể nhận biết Thiên Chúa là Đấng tạo thành. Tuy nhiên, sự khờ dại của con người là khi họ dừng lại ở đó với việc tôn thờ các cầm thú hoặc các hình tượng người ta!

Cái bên ngoài có thể đưa đến điều bên trong, và điều bên trong được diễn tả ra bên ngoài, từ đó lại làm lớn lên điều bên trong. Chủ trương giữ đạo tại tâm để không tham gia vào các tương tác với những người cùng niềm tin, là sai lầm. Ngược lại, chỉ dừng lại ở sự hiếu động bên ngoài, chỉ tìm vinh dự, lợi ích trần tục trong các hoạt động tôn giáo mà không đi vào những biến đổi trong tâm hồn, cũng là sai lầm. Đi xa hơn nữa, tín hữu được mời gọi trở nên những người biết đọc những dấu chỉ của thời đại để nhận ra hoạt động và hướng dẫn của Chúa cho cuộc sống đang diễn ra trong thời đại của mình.

Thánh Inhaxiô Antiôkia ao ước đi về với Thiên Chúa chứ không dừng lại ở cuộc sống đời này. Trên quãng đường bị đưa về hành hình tại Roma, ngài đã viết 7 lá thư cho nhiều giáo đoàn để khuyên các tín hữu về lối sống đạo đức.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn